Pages: 1 2 [3] 4
Print
Author Topic: Smart BRO Billing  (Read 14194 times)
Hiryu

« Reply #40 on: June 26, 2006, 04:36:40 PM »

got my bill just now and it's completely confusing:

SMART BRO Plan 999
first bill
statement date: may 10, 2006
details:
SMART BRO Plan (for the period of 05/03/06 - 06/20/06).......P1,265
Application/Registration Fee (one time charge)......................P1,000
Total Charges.....................................................................P2,265

what is this?  :huh: i paid the application/registration fee on the day i submitted my application plus the p999. so it's p1999 that's already been paid on my account. and why are they charging me P1265 for the first month when im on smart bro plan 999???  :huh: 

are you guys charged the same amount?
[snapback]2610[/snapback]

didnt recv any bills... nabayad na lng me ng 1000pesos sa wireless center...

Hello to the thoughts, my dearest friends
I am so very glad to meet again
Well, perhaps there is a little lie
Hiding somewhere deep inside
That I haven't unleashed yet.

Hello to sorrow, my darkest dreams
Sown deep into my very seams
The stitches that can never be ripped
So there came the tears, how they dripped
And sunk away into their nothingness.

Say hello, I earnestly try
To speak these words then say goodbye
But it's impossible to let this all go
When the person that you used to know
Turns out to be a lovely lie.

Hello, again, to the quiet fall
A silent scream against the wall
The cold that creeps inside the bones
Reminding you that you are alone
And twice over you are forgotten.
kevo

« Reply #41 on: June 27, 2006, 07:07:40 AM »

SMART BRO Plan (for the period of 05/03/06 - 06/20/06).......P1,265
[snapback]2610[/snapback]

You will notice that the dates say 3rd of May to 20th June - more than 1 month.
Havnt got my bill either yet @_@.
« Last Edit: June 27, 2006, 07:08:06 AM by kevo » Logged
manuelc140

« Reply #42 on: June 28, 2006, 12:48:28 AM »

ako din.. 1 month na today.. wala pa din ako bill..
scropovitch

« Reply #43 on: June 28, 2006, 04:22:08 AM »

i called their customer care this morning to clarify things. luckily they admitted it was a mistake on their part kaya the best thing to do daw is to go to a SMART Wireless Center to pay p999 (to ensure undelayed receipt of payment na rin daw sa office nila, para d madisconnect since overdue na rin ung bill ko since june 21)...they wouldnt tell me the exact length of period before madisconnect ung line ko from the due date...d daw nla alam. system-generated thingie daw un. whatever.  <_<

If you’d mold yourself
the way you teach others,
then, well-trained,
go ahead & tame--
for, as they say,
what’s hard to tame is you
yourself.

-Dhammapada, 9, translated by
Dheniz

« Reply #44 on: June 28, 2006, 08:28:29 AM »

i called their customer care this morning to clarify things. luckily they admitted it was a mistake on their part kaya the best thing to do daw is to go to a SMART Wireless Center to pay p999 (to ensure undelayed receipt of payment na rin daw sa office nila, para d madisconnect since overdue na rin ung bill ko since june 21)...they wouldnt tell me the exact length of period before madisconnect ung line ko from the due date...d daw nla alam. system-generated thingie daw un. whatever.  <_<
[snapback]2621[/snapback]

wahahaha ganun ba?sakin kc simula nung kinabitan ako nung april 3 until now d pa ako nagbabayad eh,my connection is still alive,d kc ako satisfied sa smart,nakikita ko sa portal ko yung mga nagamit,nakakalito bstat magulo,bstat wag k maniwala sa mga pinagsasabi nila,maganda nga na madisconnect n yung linya mo pra makaalis k na sa impiyernong connection n to,ako inaantay ko yun eh,kso ayaw p rin ako iwanan ng smart khit d p ako bayad,sinulsulan p nga ako,nagpadala ng letter n may kasamang simcard hahaha,tandaan nyo WALANG NAKUKULONG SA UTANG!!!
scropovitch

« Reply #45 on: June 29, 2006, 07:33:09 AM »

mukhang malaki nakukuha ng SMART sa mga coins na d nila sinusukli...
i went to SMART Wireless Center along Ayala Ave this morning to pay my first month bill. tapos the female customer assistant at the door asked me what my purpose was. i told her "bill payment". then she asked, "cash or cheque?". i said "cash". then she pointed her hand to the payment machine. i had to fill out an envelope in which i had to put the cash and billing stub. on the envelope/screen, it's written that the machine does not accept coins and doesn't give change. man, it's true. you can't type P999 as the amount you're paying for. you're gonna have to put P1000. with Smart's millions of customers, that company will earn millions in extra monthly just from the barya baryang sukli they're supposed to give.

o well, i wonder if i'll be charged only P998 next month...

anyway, my friend later told me that i didnt really have to use the machine and that i could just go directly to any of the cashier windows inside the center. suddenly i realized that the customer assistant whom i met at the entrance shouldn't have asked me what mode of payment i was gonna use since the envelope provides two options: CASH or CHECK.  <_< errr... anyway, it was also strange that when i entered my account number from my bill, the machine couldn't recognize it, saying that i entered an invalid account number. the girl at the door told me then to go to the cashier window upstairs to have my acct number uploaded (what the?) so i did just what i was told. if that cashier would also accept direct payment, he wouldnt have to send me back down to the machine after uploading my number, right? very strange indeed.
« Last Edit: June 29, 2006, 07:34:55 AM by scropovitch » Logged

If you’d mold yourself
then, well-trained,
go ahead & tame--
for, as they say,
yourself.

manuelc140

« Reply #46 on: June 30, 2006, 11:49:55 PM »

hi guys.. just got my bill today... first billing statement ko pa lang to.. tama ba? nakalagay kc no payment required e.. kc total amount due 64.45..

so next month na?
scropovitch

« Reply #47 on: June 30, 2006, 11:55:53 PM »

hi guys.. just got my bill today... first billing statement ko pa lang to.. tama ba? nakalagay kc no payment required e.. kc total amount due 64.45..

so next month na?
[snapback]2634[/snapback]

call the customer service. that sounds doubtful.

If you’d mold yourself
then, well-trained,
go ahead & tame--
for, as they say,
yourself.

Hiryu

« Reply #48 on: July 03, 2006, 07:03:19 AM »

mukhang malaki nakukuha ng SMART sa mga coins na d nila sinusukli...
i went to SMART Wireless Center along Ayala Ave this morning to pay my first month bill. tapos the female customer assistant at the door asked me what my purpose was. i told her "bill payment". then she asked, "cash or cheque?". i said "cash". then she pointed her hand to the payment machine. i had to fill out an envelope in which i had to put the cash and billing stub. on the envelope/screen, it's written that the machine does not accept coins and doesn't give change. man, it's true. you can't type P999 as the amount you're paying for. you're gonna have to put P1000. with Smart's millions of customers, that company will earn millions in extra monthly just from the barya baryang sukli they're supposed to give.

o well, i wonder if i'll be charged only P998 next month...

anyway, my friend later told me that i didnt really have to use the machine and that i could just go directly to any of the cashier windows inside the center. suddenly i realized that the customer assistant whom i met at the entrance shouldn't have asked  me what mode of payment i was gonna use since the envelope provides two options: CASH or CHECK.  <_< errr... anyway, it was also strange that when i entered my account number from my bill, the machine couldn't recognize it, saying that i entered an invalid account number. the girl at the door told me then to go to the cashier window upstairs to have my acct number uploaded (what the?) so i did just what i was told. if that cashier would also accept direct payment, he wouldnt have to send me back down to the machine after uploading my number, right? very strange indeed.
[snapback]2626[/snapback]

i experienced the very same thing... i entered my accnt number... invalid daw so pinapunta ako sa counter nila then binigyan nila ako new number... saka d ba dapat my sukli pa taung piso... eh wala d daw pd coins kaya 1000 linagay ko... dumating ba bill nyo??? sau scrop dumating ba??? sakin wala tlg...

scropovitch

« Reply #49 on: July 04, 2006, 06:40:00 AM »

i experienced the very same thing... i entered my accnt number... invalid daw so pinapunta ako sa counter nila then binigyan nila ako new number... saka d ba dapat my sukli pa taung piso... eh wala d daw pd coins kaya 1000 linagay ko... dumating ba bill nyo??? sau scrop dumating ba??? sakin wala tlg...
[snapback]2638[/snapback]

yep, dumating bill ko nung june 26 ata...pero mali mali nkalagay. kelan ka ba nag-apply?

at least paid na sau...

If you’d mold yourself
then, well-trained,
go ahead & tame--
for, as they say,
yourself.

Hiryu

« Reply #50 on: July 04, 2006, 07:20:51 AM »

yep, dumating bill ko nung june 26 ata...pero mali mali nkalagay. kelan ka ba nag-apply?

at least paid na sau...
[snapback]2642[/snapback]

apply ako may 1... ng adjust na pala yung nsa smart bro portal

Activation Key       Activation Date       Expiry Date       PackageName       Status
00002XXXXX442700    May 1, 2006    July 2, 2006    SMBRO                  Used
300XXXXX00344263    May 26, 2006    June 25, 2006    SMBRO                Used
9100XXXX00004311    June 17, 2006    July 10, 2006    SMBRO                 Used
XX000000005XXXX    June 23, 2006    July 20, 2006    SMBRO                 Active

d ko lng alam masyado meaning nyan...  :unsure:  :unsure:

scropovitch

« Reply #51 on: July 04, 2006, 09:23:55 PM »

malabo tlga yang mga "details" na nka-post sa smart bro portal. puro bugs cguro yang online system na yan. kung ung "system-generated" bills nga nila eh mali-mali...yang online sys pa kaya...  -_-

If you’d mold yourself
then, well-trained,
go ahead & tame--
for, as they say,
yourself.

Svetlana

« Reply #52 on: July 06, 2006, 10:51:39 PM »

sakin its either 2-3 days after my due date. but in fairness, they where always 3 days before the due date....in my first 3 months.

on my last bill, the've included a Smart Buddy Prepaid Super Sim 3! Why? I dont know, siguro paluwag loob dahil before my due date, I had almost a month of no connection, and the gave me a rebate of P500-.
scropovitch

« Reply #53 on: July 07, 2006, 10:00:03 PM »

sakin its either 2-3 days after my due date. but in fairness, they where always 3 days before the due date....in my first 3 months.

on my last bill, the've included a Smart Buddy Prepaid Super Sim 3! Why? I dont know, siguro paluwag loob dahil before my due date, I had almost a month of no connection, and the gave me a rebate of P500-.
[snapback]2659[/snapback]

almost a month? woah! does that include the length of time you'd been communicating w/ smart bro's tech support?

If you’d mold yourself
then, well-trained,
go ahead & tame--
for, as they say,
yourself.

Hiryu

« Reply #54 on: July 09, 2006, 06:22:34 PM »

hi again.... i received my 1st bill last thursday... more than 2 months na tong connection ko 1 bill plang na rereceive ko... sabi daw nung mail man nung june 21, 2006 pa daw deliver nya yung mail ko... kaya lng ala tao samin... nye... sabi sa CSR evry 5th day of the month darating mail ko then evry 25th ang due... ngbayad ako nung june 20 kahit alang bill kc bka maputolan pa ako... pag open ko ng statement of account nkalagay dun total charges P2,332.00!!!! WTF!!!! P1332 daw yung bayad sa plan at P1000 naman sa application/registration fee. dapt pla plan 1332 hindi plan 999... hehehe... kung ganyan eh paputol ko na to... i can afford only 1000per month... then napansin ko yung due date june 21, 2006... 1st delivery daw nung mail man june 20... nkakatawa darating yung mail then the next day byad na agad... prang nka icp tumae... instant... anyway, i just ignored it kc alam ko palpak smart!!! d na ko aasa sa bill bsta mgbabayad na lng ako 1000 sa wireless center before the 25th of each month...

hammer2k2

« Reply #55 on: July 10, 2006, 02:57:56 AM »

Ako yung this month na bill ko di ko pa rin nakukuha hmmm....isa na naman bang scam to. Parang parati na namang delay ang bills ah.

« Reply #56 on: July 10, 2006, 09:49:29 AM »

funky_abraham@yahoo.com

hello guys, just wanna talk, hehehe, uhm
      Nagpakabit ako ng smartbro coz of online games (ADIK), im so excited nung naikabit yun nung JUNE 06, 2006, den kina gabiha nawawala ung connection, den i recorded it, I think mga 3 days ganun minsan nawawala minsan bumabalik, tapos hindi na ako na disconnect, minsan nga lang mabagal sobra.
      Then nung JULY 1,2,3(hanggang 12:00 pm) nawala yung connection ko, as in wala talaga, sooo galit na galit ako sa smart kc nag kataon pa na dami kong assignment, research 4 the report, games also, hehehe, tapos weekends pa, kainis, so ang GINAWA KO, TINAWAGAN KO ANG SAMRT PARA SABIHIN ANG NAGYARI, 2 1/2 DAYS DIN AKONG 2MATWAG NG TAWAG, CNASABI KO NA ALA AKONG CONNECTION, DEN SYEMPRE KUNG ANU ANUNG PINAGAWA NILA SA AKIN PARA MAAYOS YUNG CONNECTION PERO ALA PARIN NGYARI, PINA RESTART YUNG PC, PINA UNPLUGGED YUNG WIRE NG INTERNET, PINA OPEN YUNG COMMAND PROMP, ETC, DEN ALA PARIN, unang tawag ko pinagawa sa akin yun, tapos i monitor ko daw ng 24 hours, nainis ako, dial ulit ako sa *1888, den iba na yung nakasagot, den ganun na naman pinagawa, tapos paulit ulit, tawag ako ng tawag, DEN NUNG SUNDAY NG GABI LAST CALL KO NA NA INIS NA AKO, KC PINAPAGAWA NA NAMAN YUNG GANUN, (SABI--ANU I-MOMONITOR KANA NAMAN EH NAKAPAG MINITOR NA AKO NG 24 HRS TAPOS 12 HRS, DEN ALA PARIN, TAPOS IPAPARESTART MO NA NAMAN PC KO EH ALA NAMANG NAGYAYARI, YUN ANG SABI K0, KC GALIT NA NGA AKO) DEN SABI NUNG OPERATOR GAGAWAN NA NILA AKO NG REPORT, SABI KO KELANGAN PUNTAHAN NYO NA BUKAS 8 AM - 12 PM LNG AKO AVAILABLE, SABI KO YUN, DEN NA KA SET NA YUNG APPOINTMENT, KINA BUKASAN MONDAY, ANTAY AKO, ANG TAGAL DUMATING EH PAPASOK NA AKO SA SCHOOL NU TAPOS MGA 12:05 DUMATING NA, DEN NAAYOS NA SYA, MAY BINAGONG KUNG ANU ANU.......

NGAYUN OK NA CONNECTION KO DI NA DC, EXCEPT MINSAN ANG BAGAL NG ONNECTION , DI AKO MAKAPAGLARO NG ONLINE GAMES NG MATINO........

YUN LNG PO LAHAT NG YARI SA AKIN......

den kanina mga 11:50 pm tumawag ako sa smart PARA ITANUNG YUNG BILLING KO, TAPOS SABI DAY DAPAT NA RECEIVE KO NA YUN NUNG JULY 5, 2006, KC JUNE 06, AKO NAKABITAN , MAS MAAGA SYA HA, SABI NUNG OPERATOR GAGAWAN DAW AKO NG REPORT PARA I FOLLOW UP 2 BILL KO. DEN SABI NYA PWEDE DAW NAMANG MAGBAYAD NG BILL SA ANY SMART WIRELESS CENTER, KAHIT ALNG BILLING SHEET, BASTA IPAKITA LNG DAW YUNG (SR NUMBER) DEN BIBGYAN KA NAMAN NG RESIBO... SO ANG GAGAWIN KO DI KO NA HIHINTAYIN UNG BILL, MAG BABAYAD NA LNG AKO DUN SA SMART...... HEHEHHE,

SORRY KUNG, ANG DAMI KONG CINABI, GUSTO KO LNG I SHARE LAHAT NG NARANASAN KO SA SMART BRO.... PARA ALAM NYO YUNGGAGAWAIN NYO....

AKO KC YUNG TAONG DI SUMUSUKO SA PAG TAWAG SA SMART. DI AKO TITIGIL HANGGAT ALNG ACTION NA GINAGAWA. CGE TY ULIT MGA PEOPLE...

ANY COMMENT, QUESTION OR VIOLENT REACTION JUST EMAIL ME AT [funky_abraham@yahoo.com]

Hiryu

« Reply #57 on: July 23, 2006, 11:22:06 AM »

will there be any additional charge kung maputulan ako ng connection kc inde nkabayad ng 1 month...? my reconncetion fee po ba or mgbabayad lng me ng 999... walang ng additional charge??? amfefe kc yang bill na yan...

cympaulife

« Reply #58 on: July 23, 2006, 11:16:21 PM »

will there be any additional charge kung maputulan ako ng connection kc inde nkabayad ng 1 month...? my reconncetion fee po ba or mgbabayad lng me ng 999... walang ng additional charge??? amfefe kc yang bill na yan...
[snapback]2781[/snapback]

Alam ko meron reconnection fee kung maddisconnect ka. Maganda nyan bayaran mo n lang ng bayaran yung P999 kahit wla p bill. Ikaw na mag set kung kailan mo lagi babayaran (ex. Every 15th of the month). Weird kasi dating ng bill eh
Hiryu

« Reply #59 on: July 24, 2006, 02:06:20 AM »

Alam ko meron reconnection fee kung maddisconnect ka. Maganda nyan bayaran mo n lang ng bayaran yung P999 kahit wla p bill. Ikaw na mag set kung kailan mo lagi babayaran (ex. Every 15th of the month). Weird kasi dating ng bill eh
[snapback]2783[/snapback]

hmm... jelome halos mg kasabay lng tau ngpakabit d ba... ako may 1  ngpakabit... 2nd time ko plang mgbayad... ikaw???